Năm 2024 là năm bùng nổ của Livestream tiktok nhưng cũng là một năm phát triển mạnh mẽ của các Group Facebook. Vậy làm thế nào để có thể kiếm tiền từ Group Facebook, cùng Like3s tìm hiểu nhé.
Trước khi bắt tay xây dựng group thì bạn cần xác định dạng group mình làm thuộc cái nào trong 4 dạng group dưới đây, mỗi cái có cách bán hàng riêng.
1. Group chợ

Đây là dạng group đặc thù theo khu vực địa lý hoặc tệp.
Ví dụ: Hội mua bán chung cư XXX, Nhóm pass đồ mẹ bỉm…
Với dạng này, bạn sẽ đóng vai trò là người chủ chợ, tức tổ chức cho nhiều người lên đăng bài bán hàng, và tìm mua hàng. Việc của bạn là đặt ra các luật chơi của chợ và vận hành, kiểm duyệt bài.
Cái khó của dạng này là:
- vì là chợ nên bạn phải cho người khác bán hàng của họ, kể cả là đối thủ (vd bạn và 1 chị hàng xóm cùng bán măng cụt)
- nếu không rào nội dung chặt chẽ thì group rất dễ loãng
- hoạt động càng lâu thì group sẽ càng nhiều người bán, ít người mua, nên bạn phải duy trì được giá trị cho người mua để họ ở lại
- bạn có sản phẩm riêng muốn bán thì phải seeding Facebook thật khéo và người bán (đại diện) không phải là bạn
Xem thêm: Hướng dẫn sử dụng dịch vụ tăng thành viên nhóm Facebook tại like3s nhé
2. Group chăm sóc KH

Với các brand và cá nhân muốn bán kèm, bán thêm thì có thể lựa chọn dạng group này. Mình cũng đang xây dạng này cho công ty và bản thân.
Khuyết điểm của dạng này là: nó không giúp bạn bán được cho KH mới nhiều. Nhưng cực kì hiệu quả cho kinh doanh nhé! Bởi vì ai cũng biết: bán cho KH mới thì tốn rất nhiều tiền tìm kiếm KH và khó, còn bán thêm cho KH cũ vừa ko tốn kém vừa dễ dàng.
Với dạng này, bạn sẽ như 1 người bạn, đồng hành, chăm sóc và tạo giá trị cộng thêm, xen kẽ giới thiệu sản phẩm cho KH.
Cái khó của dạng này là:
- khách quan trong việc lắng nghe phản hồi của KH (ví dụ khách chửi là phải duyệt bài và phản hồi là ghi nhận và thực sự sửa đổi)
- tạo được giá trị thêm cho KH chứ không phải lùa vào rồi suốt ngày đăng bài bán hàng
- giữ được tương tác chứ không phải cứ tag @ mọi người cả ngày (nó chỉ thể hiện việc bạn bất lực trong việc duy trì tương tác và spam KH)
3. Group phễu chuyển đổi

Hiểu nôm na group như tấm màng lọc từ KH tiềm năng chuyển đổi thành KH thực sự. Dạng group này sẽ phù hợp cho các sản phẩm cần tư vấn nhiều: spa, dược, đào tạo, tư vấn, dịch vụ thiết kế…
Điều kiện cần để group này thành công là bạn có đầu phễu đủ to, chẳng hạn kênh tiktok, fanpage nhiều follow… và có 1 đội tư vấn/ sale am hiểu để chuyển đổi sau đó.
1 case mà team mình từng triển khai là group Lã Hà - Bác sĩ cho da.
Bác có kênh tiktok triệu view, thì tiktok thông thường (với dịch vụ, sp vô hình) sẽ chuyển đổi thành đơn hàng không cao, không như các sp hữu hình. Cho nên sẽ cần 1 group gom fan từ tiktok về, sau đó tạo content giá trị cho mem, tạo thêm điểm chạm giữa bác sĩ và các bạn fan.
Ví dụ: content chia sẻ chuyên môn, livestream giao lưu hỏi đáp tư vấn da cho fan, cho các bạn KH điều trị thành công vào đăng bài kể chuyện biến đổi ngoại hình, đội ngũ sale/mkt sẽ tư vấn, phản hồi bên dưới các bài hỏi đáp (sale và mkt phải có kiến thức sâu về da liễu nha, tốt nhất là bác sĩ hoặc dược sĩ luôn)…
Cái khó của dạng này là:
- vận hành rất cực vì số lượng KH tiềm năng đổ về rất lớn và cần 1 nhóm sale trực liên tục để tư vấn và chuyển đổi
- phải có kênh đổ traffic vào
Xem thêm: Hướng dẫn mua like fanpage tại like3s
4. Group cộng đồng

Dạng này là dạng khó bán hàng nhất, mà cứ nói tới xây group là bà con lại cứ nghĩ tới mỗi dạng này và mong muốn bán hàng, kiếm tiền từ nó :))))
Vì sao khó?
Vì nó được tạo ra là vì cộng đồng, bạn phải thực sự tạo được giá trị lớn cho cộng đồng. Và để vận hành group này cần đội ngũ min mod chất lượng.
Nếu group chỉ có 1 mình bạn đăng bài, thì nó chưa phải là cộng đồng.
Nếu group toàn bài giới thiệu sản phẩm, nó cũng ko phải là cộng đồng. Bạn nghĩ xem, người ta có phải là gà đâu mà cho bạn lùa vào group để bán hàng?
Nếu không có văn hoá, thì nó chỉ là group, không là cộng đồng.
Vậy làm sao bán được hàng?
Bạn thử quan sát 1 vòng sẽ thấy cách mà người ta làm. Họ sẽ là admin và xây dựng sức ảnh hưởng của mình trong group.
Sau đó, họ sẽ xây dựng 1 kênh chuyển đổi (ví dụ profile fb, fanpage, group zalo…) để bán.
Bạn không thể bán trực tiếp trên group bạn là admin! Vì cộng đồng là cộng đồng, là nơi chia sẻ giá trị chứ không phải chỗ bán hàng. Muốn bán gì hãy qua 1 nơi khác.
Xem thêm:
- Cách đổi tên group facebook chỉ bằng thao tác đơn giản
- Làm thế nào để tăng view story facebook an toàn, nhanh nhất
5. Tổng Kết
Như vậy là Like3s đã giới thiệu và hướng dẫn các bạn cách Kiếm tiền triệu từ 4 kiểu Group Facebook rồi phải không nào, hi vọng các đọc giả của Like3s sẽ cảm thấy hữu ích với nội dung này nhé
Cùng theo dõi thêm nhiều thông tin thú vị tại Fanpage chính thức của Like3s các bạn nhé: https://www.facebook.com/like3s.vn