Xây kênh Tiktok để phục vụ cho công việc kéo khách hàng, tăng doanh thu cho cá nhân, doanh nghiệp thì các bạn đã quá quen rồi nhỉ? Còn trong bài viết ngày hôm nay, Like3s sẽ Hướng dẫn cách xây kênh thương hiệu cá nhân trên Tiktok nhé. Bắt đầu thôi!
1. Xác định mục đích, mục tiêu và KPI cho kênh Tiktok
Đầu tiên bạn cần xác định thật rõ bạn xây kênh này để làm gì?
Bạn muốn bán hàng, làm THCN hay chỉ để branding…
⇒ Mục đích là một mong muốn ban đầu của bạn khi xây kênh Tiktok
Từ mục đích xác định rõ mục tiêu xây kênh và KPI cụ thể, hợp lí theo từng giai đoạn.
Mục tiêu là một con số có thể đo lường được và KPI là các hành động cụ thể cần đạt được để hoàn thành mục tiêu đó.
Ví dụ: Mục đích của bạn là làm thương hiệu cá nhân để có chuyển đổi về các sản phẩm dịch vụ. Có thể là:
- Ebook
- Khóa học
- Dịch vụ MKT - truyền thông
- Tư vấn về xây kênh hoặc xây team MKT...
Mục tiêu trong 3 tháng đầu là có ít nhất 3000 followers. Tháng cuối cùng có chuyển đổi về doanh thu A.
Để xác định mục tiêu và KPI phù hợp thì còn xem xét đến nguồn lực nhân sự, tài nguyên, giai đoạn dự án v.v
Mục đích của bạn có thể là bán một mặt hàng cụ thể, làm video Affiliate Tiktok, là xây dựng danh tiếng trở thành KOC/influencer… Chọn lấy 1 cái
Rất nhiều bạn không làm những bước này dẫn đến chênh vênh ko biết nên làm gì tiếp theo. Vừa bí nội dung vừa ko có chuyển đổi nên nản muốn bỏ mịa đi cho rồi. Bỏ thì vương mà làm thì nản.
Xem thêm: Cách mua follow tiktok tại Like3s
2. Xác định ngách và đối tượng mục tiêu
Bạn xác định khán giả mục tiêu là ai và ngách bạn muốn hướng tới là gì?
Ví dụ: Bạn có 2 tệp trong độ tuổi 18-24 là các bạn mới ra trường và tệp đang-sắp làm Leader/Manager gặp vấn đề về quản lý và vận hành team MKT cho các SME.
Nội dung như nói lên nỗi lòng của các bạn này.
Rất nhiều bạn hay tham nội dung tức là ngách nào cũng bỏ vào kênh. Thấy kênh kia làm nội dung hay hay nên cũng làm theo mà ko hiểu nó ko phù hợp với định hướng nội dung bạn đang đi và tệp bạn đang hướng tới. Flop cũng dễ hiểu thôi nhé.
Lời khuyên đưa ra là nên “niche down” ngách.
Tức là bạn chọn 1 ngách lớn từ đó phân tích ngách đó gồm những ngách nhỏ hơn là gì và lựa chọn ngách phù hợp với mình nhất.
Sau này khi có tệp trung thành có thể làm đa dạng nội dung trong ngách lớn hoặc đổi ngách được vì tệp này cũng trưởng thành cùng với mình.
3. Thiết kế Plan Master cho kênh
Tuyệt đối không phải mới vào là làm ngay, rồi các video rời rạc không thống nhất
Bạn cần phải dành 12 ngày làm plan, plan back-up, lên ít nhất 7 nội dung sẵn để dù flop vẫn đăng tiếp không bị chán nản bỏ ngang.
Tạo sự kỉ luật ngày nào cũng đăng ít nhất 1 post + 1 str. Buồn vui gì cũng làm. Kỉ luật là không có cảm xúc gì ở đây hết nhé.
Đồng thời bạn cũng cần thiết kế plan truyền thông để đạt được KPI từng giai đoạn, tiếp theo là master plan:
- Concept kênh
- Tên kênh
- Nhân vật
- Tính cách
- Văn phong
- Góc quay
- Visual,…
Tiếp đến là giai đoạn. Từng giai đoạn sẽ cần có KPI phù hợp được chia dựa trên KPI tổng và định hướng nội dung phù hợp.
Có plan bạn mới không đi chệch hướng và dễ dàng tạo ra content dựa trên key-message đã có trong plan. Chứ làm kiểu nay có ý tưởng thì lên, mai không có thì bí là không ổn các bạn nhé.
Xem thêm: Cách tăng tim tiktok tại Like3s
4. Chốt lại
3 thứ Like3s thấy quan trọng và làm kĩ khi xây kênh:
- Xác định mục đích, mục tiêu và KPI phù hợp, chi tiết
- Xác định ngách + TA
- Xác định insight chi tiết (phần này bạn cần quan sát, tương tác với tệp và phân tích liên tục để chọn hướng đi phù hợp cho giai đoạn tiếp theo)
Đó là 3 điểm mấu chốt các bạn cần chuẩn bị trước khi muốn build 1 kênh mới, từ đây các bạn triển khai các tuyến nội dung liên quan, lên lịch nội dung hàng tuần rất dễ dàng.
Nhờ đó Like3s và team x3 KPI cho dù nguồn lực không nhiều.
Xem thêm:
Như vậy là Like3s đã Hướng dẫn các bạn xây kênh thương hiệu cá nhân trên Tiktok nhé. Chúc các bạn thành công.
Ngoài ra, các bạn cùng theo dõi thêm nhiều thông tin thú vị tại Fanpage chính thức của Like3s các bạn nhé: Fanpage Like3s